Ngòi bút dạ bi là gì? Tìm hiểu cấu tạo và ưu nhược điểm?

Cập nhật: 25/12/2023

Bạn có biết ngòi bút dạ bi là gì không? Bài viết sau đây của Tmark sẽ giải thích cho bạn cơ chế hoạt động, cấu tạo, ưu nhược điểm của ngòi bút dạ bi và cách lựa chọn ngòi bút dạ bi chất lượng cao nhé!

Ngòi bút dạ bi là gì?

Ngòi bút dạ bi là một loại ngòi bút có cơ chế hoạt động đơn giản nhưng hiệu quả. Ngòi bút dạ bi được phát minh vào năm 1938 bởi László Bíró, một nhà báo người Hungary. Ngòi bút dạ bi được coi là một trong những phát minh quan trọng nhất trong lịch sử văn hóa và giao tiếp của loài người.

20231225_fxsGVfsx.jpg

Có cơ chế hoạt động đơn giản nhưng hiệu quả

Cơ chế hoạt động của ngòi bút dạ bi dựa trên sự xoay tròn của một quả cầu nhỏ bằng kim loại được gắn vào đầu ngòi bút. Quả cầu có thể lấy mực từ bên trong ống mực và để lại dấu mực trên bề mặt giấy khi tiếp xúc. Quả cầu cũng có tác dụng ngăn mực bị chảy ra ngoài khi không sử dụng.

Ngòi bút phổ biến và được nhiều người ưa chuộng

Ngòi bút dạ bi là loại ngòi bút phổ biến nhất hiện nay. Theo thống kê, có khoảng 15 tỷ chiếc bút dạ bi được sản xuất mỗi năm trên toàn thế giới. Ngòi bút dạ bi được nhiều người ưa chuộng bởi nhiều lý do, như:

  • Viết được trên nhiều loại giấy khác nhau, kể cả giấy mỏng, giấy bóng, giấy nhám, giấy tái chế…
  • Viết mượt mà, không bị giật hay đứt mực, không cần phải nhấn mạnh lên giấy.
  • Mực khô nhanh, không lem hay nhòe, không bị phai màu theo thời gian.
  • Giá thành rẻ, dễ dàng mua và thay thế.

Cấu tạo của ngòi bút dạ bi

Ngòi bút dạ bi có cấu tạo khá đơn giản, gồm các bộ phận chính sau:

Gồm một quả cầu nhỏ bằng kim loại được gắn vào đầu ngòi bút

Quả cầu là bộ phận quan trọng nhất của ngòi bút dạ bi. Quả cầu có đường kính khoảng 0,5 đến 1,2 mm, được làm bằng thép không gỉ, volfram, hay đồng. Quả cầu được gắn vào đầu ngòi bút bằng một vòng nhựa hoặc cao su, có khe hở để mực có thể chảy vào.

Quả cầu có thể xoay tròn và lấy mực từ bên trong ống mực

Khi viết, quả cầu sẽ xoay tròn theo hướng di chuyển của bút, lấy mực từ bên trong ống mực và để lại dấu mực trên giấy. Mực được chứa trong ống mực có độ nhớt cao, không dễ bị bay hơi hay rỉ ra ngoài. Ống mực thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại, có thể tháo rời hoặc không thể tháo rời khỏi thân bút.

Quả cầu khi tiếp xúc với giấy sẽ để lại dấu mực trên bề mặt

Khi quả cầu tiếp xúc với giấy, một lượng mực nhỏ sẽ bị kéo ra khỏi quả cầu và để lại dấu mực trên bề mặt giấy. Dấu mực có độ rộng tùy thuộc vào đường kính của quả cầu và áp lực của tay viết. Mực sẽ khô nhanh trên giấy do sự bay hơi của dung môi.

20231225_UD9yAQnF.jpg

Ưu điểm của ngòi bút dạ bi

Ngòi bút dạ bi có nhiều ưu điểm so với các loại ngòi bút khác, như:

Viết được trên nhiều loại giấy khác nhau

Ngòi bút dạ bi có thể viết được trên nhiều loại giấy khác nhau, kể cả những loại giấy mà các loại ngòi bút khác không thể viết được, như giấy mỏng, giấy bóng, giấy nhám, giấy tái chế… Điều này là do quả cầu có thể xoay tròn và lấy mực một cách linh hoạt, không cần phải phụ thuộc vào độ nhám hay độ bám của giấy.

Viết mượt mà, không bị giật hay đứt mực

Ngòi bút dạ bi viết mượt mà, không bị giật hay đứt mực, không cần phải nhấn mạnh lên giấy. Điều này là do quả cầu có thể xoay tròn và lấy mực đều đặn, không bị kẹt hay bị tắc mực. Ngòi bút dạ bi cũng không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ hay độ ẩm của môi trường.

Mực khô nhanh, không lem hay nhòe

Ngòi bút dạ bi có mực khô nhanh, không lem hay nhòe, không bị phai màu theo thời gian. Điều này là do mực của ngòi bút dạ bi có độ nhớt cao, không dễ bị bay hơi hay rỉ ra ngoài. Mực cũng có chứa các chất phụ gia để tăng độ bền và độ bóng của mực. Mực của ngòi bút dạ bi cũng không bị ăn mòn hay làm hỏng giấy.

20231225_jZgnz304.jpg

Nhược điểm của ngòi bút dạ bi

Ngòi bút dạ bi cũng có một số nhược điểm so với các loại ngòi bút khác, như:

Mực có thể cạn nhanh nếu không đậy nắp kỹ

Một trong những nhược điểm của ngòi bút dạ bi là mực có thể cạn nhanh nếu không đậy nắp kỹ. Điều này là do mực của ngòi bút dạ bi có độ nhớt cao, dễ bị bay hơi khi tiếp xúc với không khí. Nếu để lâu không sử dụng, ngòi bút dạ bi có thể bị khô mực và không thể viết được.

Mực có thể bị rỉ ra ngoài nếu bị va đập mạnh

Mực có thể bị rỉ ra ngoài nếu bị va đập mạnh. Điều này là do ống mực của ngòi bút dạ bi có thể bị bể hoặc bị nứt nếu bị rơi hay bị đập vào vật cứng. Nếu mực bị rỉ ra ngoài, ngòi bút dạ bi có thể gây bẩn tay, quần áo, hoặc các vật dụng khác.

Mực có thể gây ô nhiễm môi trường nếu không xử lý đúng cách

Do mực của ngòi bút dạ bi có chứa các chất hóa học có thể gây hại cho sức khỏe và môi trường. Nếu vứt bỏ ngòi bút dạ bi không cẩn thận, mực có thể rò rỉ ra ngoài và gây ô nhiễm đất, nước hoặc không khí.

Kết luận

Ngòi bút dạ bi là một loại ngòi bút có cơ chế hoạt động đơn giản nhưng hiệu quả. Ngòi bút dạ bi có nhiều ưu điểm, như viết được trên nhiều loại giấy khác nhau, viết mượt mà, không lem hay nhòe. Tuy nhiên, ngòi bút dạ bi cũng có một số nhược điểm, như mực có thể cạn nhanh, bị rỉ ra ngoài, hoặc gây ô nhiễm môi trường. Do đó, khi sử dụng ngòi bút dạ bi, bạn nên chú ý đậy nắp kỹ, bảo quản cẩn thận, và xử lý thân thiện với môi trường. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Tác giả: Tín Tmark

.

Tác giả: Tín Tmark

Cập nhật ngày: 7/11/2023